Kviek Voss và Nottingham Ale có gì khác biệt?

Kviek Voss và Nottingham Ale có gì khác biệt?

Kveik Voss nổi danh là sản phẩm có thể lên men ở nhiệt độ cao, thích hợp khí hậu nóng nực tại Việt Nam. Ngay từ khi vừa ra mắt, men Kveik Voss đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của hombrewer.

Liệu men hoạt động ở nhiệt độ cao và men ở nhiệt độ thấp thì có ảnh hưởng gì đến hương vị của bia không? Hai loại men này có gì khác biệt? Chúng tôi đã tiến hành nấu một mẻ bia nhỏ với nguyên liệu Tropical Pale Ale, thu được 20 lít bia. Sau đó chia thành 2 thùng lên men với 2 loại men khác nhau là Kveik Voss và Nottingham Ale để xem thành quả thế nào.

Cùng xem kết quả nhé! 

Nguyên liệu là 1 set Tropical Pale Ale của ABV Beer Shop và 2 gói men mình sử dụng Kveik Voss và Nottingham Ale

Nghiền malt xong thì nước cũng đạt 52 độ, đổ vào và khuấy. Đường hóa và lọc mất khoảng 3-4 tiếng, chuẩn bị sôi hoa

Hoa lần đầu là 15g Perle

5 phút cuối thì cho hai loại: Sultana + Cascade tạo hương thơm. Sultana cho mùi thơm rất dễ chịu, giống mùi xoài chín nên anh em thích bia có hương thơm trái cây thì có thể cân nhắc loại hoa này nhé.

Hạ lạnh lần 1 là 30 độ, mình chiết 10L ra thùng lên men và rắc Kveik Voss

Mẻ còn lại hạ xuống 18.7 độ thì đổ thùng lên men còn lại và rắc Nottingham Ale

Sau 7 ngày thì bia đã có thể lên men phụ, mình bổ sung khoảng một thìa đường nhỏ vào mỗi chai 330ml

Và thành phẩm đây.

Nhận xét chung:

– Bên ngoài: màu sắc, bọt không khác nhau quá nhiều

– Hương vị: Tropical Pale Ale với men Nottingham mang lại hương thơm dịu nhẹ của hoa Cascade và Sultana, không có quá nhiều mùi hương đến từ men do Nottingham là chùng men trung tính, body vừa phải, hậu vị đắng nhẹ. Ngược lại bia với men Kviek có mùi thơm của vỏ cam khá rõ rệt càng giúp dậy thêm với mùi citruss từ hoa Sultana. Bia có nhiều tầng hương vị, cảm giác khi uống khá thú vị.

Nếu bạn đang e ngại sử dụng men có dải nhiệt độ cao ít nhiều ảnh hưởng đến hương vị bia thì yên tâm, không có sự khác biệt quá nhiều về màu sắc, cũng như độ bền bọt, về hương vị thì tùy cảm quan mỗi người thích bia thế nào, lựa chọn men thích hợp nhé.

Leave a Reply

Close Menu