10 Lỗi Homebrewers Thường Gặp Khi Vệ Sinh

10 Lỗi Homebrewers Thường Gặp Khi Vệ Sinh

  1. Chưa làm sạch đủ các bước

Đối với những người nấu bia chuyên nghiệp, phần lớn thời gian trong ngày không phải là dành để phát triển công thức, tìm kiếm nguyên liệu hay nấu mà là dành cho làm sạch. Bất kể kích thước thiết bị hay trình độ của bạn, việc vệ sinh, làm sạch luôn phải là ưu tiên hàng đầu.

Nếu bạn được cung cấp 1 công cụ đảm bảo rằng mẻ bia của bạn sẽ thành công, bạn sẽ áp dụng nó đúng không? Đúng vậy, việc dành thời gian để vệ sinh cẩn thận có thể đảm bảo điều đó. Công thức bia bạn sử dụng càng sử dụng nhiều malt, houblon, hương liệu thì mẻ bia đó càng tạo ra nhiều cặn bẩn ở thiết bị (chủ yếu là protein và khoáng chất). Đồng thời, các dụng cụ, thiết bị mà chúng ta sử dụng còn có rất nhiều bộ phận nhỏ, đường ống, vòng đệm – tạo cơ hội cho các chất bẩn bám vào và  làm hỏng các mẻ tiếp theo nếu như vệ sinh không sạch.

  1. Sử dụng các sản phẩm “All-in-one”

Về bản chất, làm sạch và khử trùng là hai quá trình riêng biệt, mỗi giai đoạn sẽ có mục đích và phương pháp riêng với các sản phẩm chuyên dụng. Quá trình làm sạch sẽ loại bỏ mọi chất bẩn và cặn bám trên thiết bị, giúp thiết bị sáng bóng, không bị rỉ sét. Thông thường ở các nhà máy thương mại, người ta thường sử dụng NaOH –  1 hóa chất ăn da có đặc tính tẩy cặn hữu cơ rất hiệu quả. Tuy nhiên đối với quy mô homebrew và craft beer, cần đảm bảo quá trình làm sạch, vận hành đơn giản, an toàn trên thiết bị cũng như làn da thì hóa chất tẩy rửa PBW có hiệu quả được đánh giá tốt nhất.

Làm sạch không đồng nghĩa với khử trùng. Làm sạch chỉ có thể loại bỏ các chất cặn hữu cơ, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, nấm men dại trong môi trường hoặc các loại vi khuẩn. Chính vì vậy , chúng ta cần phải khử trùng thiết bị. Chất khử trùng cần đáp ứng các tiêu chí: không mùi vị (để không ảnh hưởng đến chất lượng bia), thân thiện với môi trường:

  • Star San: dễ dàng khử trùng tất cả ngóc ngách, vết nứt, kẽ hở trên thiết bị

  • Saniclean: chất khử trùng tạo bọt (tuy nhiên không được dùng trong các hệ thống CIP)

  1. Sử dụng các loại hóa chất không dành cho ngành bia

Thức ăn bị cháy dính trên chảo có thể được làm sạch bởi nước rửa bát (nước rửa chén) – xà phòng thì có nghĩa là xà phòng cũng có thể làm sạch thiết bị nấu bia? Không hẳn là như vậy. Xét về bản chất thì xà phòng cũng là chất tẩy rửa gốc kiềm, các phân tử xà phòng được tạo bởi 2 gốc hóa học ưa nước và ưa béo khác nhau, đặc trưng cho khả năng làm sạch. Tuy nhiên, sử dụng xà phòng sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị bia do khó làm sạch hoặc tệ hơn là không thể làm sạch cặn bẩn ở những khu vực khó cọ rửa.

Five Star đã gia nhập ngành bia thủ công từ năm 1980, chú ý từ những chi tiết nhỏ nhất. Việc không chú trọng đến vệ sinh và khử trùng có nghĩa là bạn đã không nghĩ về thành phẩm bia tốt nhất.

  1. Bỏ qua các bước, rút ngắn thời gian làm sạch

Homebrewing là một khoản đầu tư cả về thời gian, tiền bạc, công sức để tạo ra một sản phẩm bia độc đáo của riêng mình nên chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta cũng không muốn mẻ nấu của mình bị thất bại. Việc bỏ qua các bước, rút ngắn thời gian , không tuân theo các khuyến cáo làm tăng nguy cơ nhiễm tạp và làm hỏng bia.

  1. Không sử dụng đúng phép đo và liều lượng

Sử dụng liều lượng cao hơn sẽ đạt hiệu quả tốt hơn? Điều này hoàn toàn sai. Các chất tẩy rửa và khử trùng đều được nghiên cứu, thử nghiệm, pha chế để có liều lượng chính xác mang lại kết quả tốt nhất. Nếu sử dụng liều lượng quá cao dễ dẫn tới việc để lại cặn trong thiết bị.

Hãy tin tưởng chúng tôi và sử dụng theo liều lượng được khuyến cáo.

  1. Không bảo quản, sử dụng hóa chất đúng cách

Mặc dù các hóa chất của FiveStar an toàn cho da nhưng không có nghĩa là bạn có thể đánh răng với chúng. Khi sử dụng cần phải đeo kính bảo vệ mắt. Các sản phẩm tẩy rửa này nên được đậy kín, bảo quản tránh ánh sáng trực tiếp, thoáng mát, tránh xa khu vực có trẻ nhỏ và động vật.

  1. Không hiểu được tầm quan trọng của việc vệ sinh và khử trùng

Có hai chất gây ô nhiễm chính ảnh hưởng đến bia: vi khuẩn và nấm men hoang dã. Chúng sẽ gây ra hư hỏng, các mùi vị không mong muốn hoặc thậm chí gây ngộ độc thực phẩm.

  1. Không có sự chuẩn bị

Khi bạn nấu bia, mọi thứ diễn ra nhanh chóng. Bạn hồ hóa, đường hóa tạo dịch hèm, hạ lạnh rồi chuyển vào thùng lên men. Chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ được làm sạch, vệ sinh và sẵn sàng hoạt động có thể giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong suốt quá trình và cho phép bạn thực sự tận hưởng trải nghiệm. Đừng mạo hiểm việc không chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiến hành nấu bởi việc đó sẽ khiến bạn cảm thấy vội vã và choáng ngợp.

  1. Không khử trùng chai

Nhìn chung, chai thủy tinh rất hữu dụng và cũng khá đắt tiền so với các loại chai khác, thường được tái sử dụng nhiều lần. Xếp chúng vào máy rửa bát hoặc để chúng ngâm trong xà phòng rửa bát là không đủ. Bạn có nhớ những chất gây ô nhiễm mà chúng ta đã nói trước đó không? Chúng cũng có thể trốn trong chai. Cũng giống như bạn làm sạch và vệ sinh thiết bị của mình, việc làm tương tự với chai lọ mới hay đã qua sử dụng cũng quan trọng không kém.

  1. Ngần ngại trong việc đặt câu hỏi

Mặc dù quy trình nói chung là đơn giản, nhưng việc tiến hành thực tế có thể phức tạp. Có rất nhiều bước, các phần và những điều cần nhớ. Ngoài ra còn có vô số nội dung trên internet có thể khiến bạn phải kinh ngạc khi sắp xếp. Liên hệ và đặt câu hỏi cho chúng tôi bất cứ khi nào mà bạn cảm thấy thắc mắc hoặc muốn biết thêm về các sản phẩm hóa chất làm sạch và khử trùng.

Nguồn tài liệu: https://fivestarchemicals.com/blog/common-homebrew-cleaning-mistakes/

Leave a Reply

Close Menu